Podchaser Logo
Home
Ep.12 สรุปเทคโนโลยีกำลังมาแห่งปี 2020 จากงาน CES 2020

Ep.12 สรุปเทคโนโลยีกำลังมาแห่งปี 2020 จากงาน CES 2020

Released Sunday, 12th July 2020
Good episode? Give it some love!
Ep.12 สรุปเทคโนโลยีกำลังมาแห่งปี 2020 จากงาน CES 2020

Ep.12 สรุปเทคโนโลยีกำลังมาแห่งปี 2020 จากงาน CES 2020

Ep.12 สรุปเทคโนโลยีกำลังมาแห่งปี 2020 จากงาน CES 2020

Ep.12 สรุปเทคโนโลยีกำลังมาแห่งปี 2020 จากงาน CES 2020

Sunday, 12th July 2020
Good episode? Give it some love!
Rate Episode
สัปดาห์นี้ที่อเมริกามีงาน CES ซึ่งเป็นงานที่สำคัญมากสำหรับคนที่ทำงานในสายเทคโนโลยีและการตลาด ผมจึงอยากนำเรื่องฮอตๆ ของ CES ที่รวมความอลังการของดาวล้านดวงด้านเทคโนโลยี มาสรุปเป็นประเด็นหลักๆ ดังนี้
  1. เราได้เห็นค่ายทีวีทุกค่ายถล่มกันว่าจอของตัวเองเป็นจอ 8K ตัวจริง โดยคนประกาศศึกแรกๆ คือ LG ที่เปิดตัวแบรนด์ชื่อ Real 8K ตามมาด้วยแบรนด์ TCL รวมทั้งแบรนด์อื่นๆ ที่เป็นแบรนด์ทีวี หากใครที่กำลังจะซื้อทีวี แล้วอยากได้ทีวีที่ใช้ได้เกิน 10 ปี ผมว่ารออีกหน่อยดีกว่า รอให้ทีวีที่เปิดตัวว่าเป็น 8K จริงๆ แล้วค่อยไล่ซื้อ เพราะว่าตอนนี้แต่ละค่ายเปิดตัวมาหลายรุ่นแล้ว คิดว่าราคาน่าจะลง ทำให้ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
  2. การนำ 5G มาใช้งานจริง สิ่งที่น่าสนใจอย่างแรกคือ Panasonic มีการเปิดตัวกล้องสำหรับถ่ายทอดสดที่ติด 5G ที่ตัวกล้องเลย พิเศษตรงที่ว่าแต่เดิมเราจะถ่ายทอดงานกีฬาต่างๆ เช่น บอลโลกหรืออเมริกันฟุตบอล เราจะต้องมีการนำอุปกรณ์สื่อสารแยกออกมาเพื่อส่งสัญญาณภาพที่มีความละเอียดสูงไปอยู่ในสนาม ซึ่งทำให้การถ่ายทอดค่อนข้างลำบาก มีอุปกรณ์เยอะ แต่กล้องถ่ายทอดสด 5G นี้ทำให้กล้องแต่ละตัวสามารถแยกอิสระจากกันในการถ่ายทอดสดได้เลย สะดวกขึ้นสำหรับคนที่ทำงาน Production กับอีกอันที่มีการนำ 5G มาใช้คือ Sony ที่มีการเปิดตัว Sony Vision E เป็นการนำ 5G มาใช้งานในรูปของรถยนต์ การที่ Sony เข้ามาตรงนี้ ทำให้เห็นว่าอิเล็กทรอนิกส์หนีไม่พ้นที่จะเข้ามาสู่ตลาดยานยนต์หรือ Mobility แล้ว
  3. IOT on Steroid หรือ Internet of thing ที่ออกมาเวอร์ชั่นใหม่ๆ และน่าสนใจ ตัวหนึ่งที่น่าสนใจมากคือ Samsung Gems เป็นอุปกรณ์ที่เราครอบไปที่สะโพกและขาเพื่อให้เราสามารถแทร็กการเคลื่อนไหวของเราได้ ว่าท่าทางในการขยับของเราถูกต้องหรือไม่ ซึ่งจะมีประโยชน์ในการออกกำลังกาย หรือกับผู้สูงอายุ Panasonic มีการเปิดตัวอุปกรณ์นี้ ที่ใช้ใส่ที่สะโพกและขาเพื่อช่วยเหลือนักกีฬาพาราลิมปิก ยิ่งมีการทำงานร่วมกับ AI ทำให้น่าสนใจว่าในอนาคตจะมีเทคโนโลยีอะไรเกิดขึ้นมาอีกบ้าง
  4. ตู้เย็นสู่รู้ของ LG เป็นการต่อยอดจากปีที่แล้ว เป็นตู้เย็นที่เราสามารถเคาะ 2 ครั้งแล้วมันจะโชว์ให้เห็นว่ามีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง ปีนี้มีการต่อยอดว่า ถ้าของชิ้นไหนในตู้เย็นหมด ให้มันมีการสั่งอัตโนมัติเลยก็ได้ หรือจากของที่มีอยู่ในตู้เราจะทำอาหารอะไรกินได้บ้าง 
  5. ค่ายรถอยากเป็นผู้ว่าฯ ตอนนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าค่ายรถใหญ่ๆ หลายค่ายมองว่าตัวเองไม่ได้เป็นผู้ผลิตรถยนต์อีกต่อไปแล้ว หลักๆ ในงานนี้คือ ฮุนไดและโตโยต้า แต่ละค่ายพูดถึงจุดยืนของตัวเอง คล้ายๆ กัน แต่วิธีการนำเสนอแตกต่างกัน ฮุนไดพยายามนำเสนอว่าอนาคตจะเป็น Mobility Solution Provider คืออะไรก็ตามที่เคลื่อนที่ฉันทำหมดเลย คือเขาทำเฮลิคอปเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถบินได้อัตโนมัติ มีการไปร่วมกับ Uber ด้วยเป็น Uber Fly คือเรียก Uber ให้มารับเราได้ อีกอย่างที่ฮุนไดนำเสนอคือ ตู้เคลื่อนที่ ข้างล่างเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า แล้วข้างบนตกแต่งเป็นอะไรก็ได้ ซึ่งจะทำงานร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ไฟฟ้า ถ้าเราต้องการเดินทางแค่ระยะทางสั้นๆ สามารถใช้ตู้นี้ในการเดินทาง แต่ถ้าต้องการเดินทางไปไกลหน่อยและเร็ว ให้ใช้เฮลิคอปเตอร์ไฟฟ้าในการเดินทาง เขามองว่าสิ่งนี้จะช่วยแก้ปัญหารถติดและมลภาวะได้ ส่วนโตโยต้า นำเสนอคอนเซปต์ของเมืองที่มีการเดินทางทั้งหมด 3 รูปแบบ ทำงานด้วยกัน ที่อยู่อาศัยควรวางยังไง ร้านค้าควรวางยังไง การทำงานของยานยนต์ควรเป็นยังไง เพื่อให้ทำงานสอดคล้องกันและเป็นเมืองในอุดมคติ โดยมีการเชิญนักพัฒนาจากที่ต่างๆ มามีส่วนร่วมพัฒนาเมืองที่ชื่อโวเวนซิตี้กับโตโยต้าด้วย 
  6. ฮาร์ดแวร์ มี 2 ส่วน อย่างแรก การสู้กันระหว่างผู้ผลิตชิป AMD กับ Intel ปีนี้ Intel เน้นในการนำพาร์ทเนอร์ต่างๆ มานำเสนอ อย่างอุปกรณ์โน้ตบุ๊คจอพับ โดยเอาโน้ตบุ๊คจอพับจาก Dell และ Lenovo มาโชว์ ส่วนฝั่ง AMD ครั้งนี้มานำเสนอ CPU สำหรับแลปท็อปโมบาย มีการเคลมว่าความเร็วในการประมวลผลเร็วกว่า Intel 96% ดังนั้น ใครที่จะซื้อโน้ตบุ๊คอาจจะรออีกหน่อย เพื่อรอดูรุ่นที่จะออกมาใหม่ว่าเป็นอย่างไรและอาจจะได้ราคาที่ถูกลง

หวังว่าพอดแคสต์นี้จะช่วยให้ทุกคนมองเห็นเทรนด์ในอนาคตของเทคโนโลยีต่างๆ จากงานใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง CES 2020

สามารถฟังพอดแคสต์ Marketing I Can
ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ที่คุณสะดวกหรือใช้อยู่แล้วได้เลยimage YoutubeSpotifyPodcast

FOLLOW US

FacebookInstagramYoutubeLine
Show More
Rate

Join Podchaser to...

  • Rate podcasts and episodes
  • Follow podcasts and creators
  • Create podcast and episode lists
  • & much more

Episode Tags

Do you host or manage this podcast?
Claim and edit this page to your liking.
,

Unlock more with Podchaser Pro

  • Audience Insights
  • Contact Information
  • Demographics
  • Charts
  • Sponsor History
  • and More!
Pro Features