Podchaser Logo
Home
NÃO CỦA CHÓ THAY ĐỔI SAU 15.000 NĂM SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI

NÃO CỦA CHÓ THAY ĐỔI SAU 15.000 NĂM SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI

Released Monday, 9th August 2021
Good episode? Give it some love!
NÃO CỦA CHÓ THAY ĐỔI SAU 15.000 NĂM SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI

NÃO CỦA CHÓ THAY ĐỔI SAU 15.000 NĂM SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI

NÃO CỦA CHÓ THAY ĐỔI SAU 15.000 NĂM SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI

NÃO CỦA CHÓ THAY ĐỔI SAU 15.000 NĂM SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI

Monday, 9th August 2021
Good episode? Give it some love!
Rate Episode

Con người chúng ta thường xuyên tác động lên quá trình tiến hóa của các loài sinh vật khác. Vì thế, chúng ta nên tác động đến chúng một cách có trách nhiệm nhất.

Trong suốt hàng ngàn năm qua loài chó đã sinh sống cùng với con người. Trong quá trình sinh sống đó, chúng ta đã thuần hóa và biến những chú chó sói hoang đáng sợ thành lũ cún ngoan ngoãn, dễ dạy bảo.

Có thể nói chó là một trong những loài động vật có nhiều biến thể nhất thông qua các hoạt động lai lạo của con người. Một nghiên cứu mới quét não của những chú chó được sinh sống cùng với con người cho thấy não bộ của chúng đã có những thay đổi sâu sắc.

Khi chúng ta biến chúng từ những kẻ săn mồi thành người bạn trung thành, cấu trúc não bộ của chúng đã được thay đổi.

Erin Hecht – Một nhà thần kinh học tại Đại học Harvar đã khám ra khi cô cùng đồng nghiệp tập hợp lại bộ sưu tập ảnh quét não MRI. Bộ sưu tập hình ảnh bao gồm 62 chú chó thuần chủng thuộc 33 giống chó khác nhau.

Phát hiện mới này chưa từng có bất cứ nhà khoa học nào thu thập được dữ liệu như vậy và đi theo hướng nghiên cứu này. Ngay khi đặt các hình ảnh kế bên nhau, Hecht nói rằng “ngay lập tức bạn có thể nhìn thấy kết quả đập vào mắt của mình”. Hơn ba chục giống chó khác nhau nên sẽ có nhiều hình dạng và kích cỡ hộp sọ. Nhưng vẫn không thể giải thích sự khác biệt trong cách bố trí bộ não của chúng.

Nhóm nghiên cứu của Hecht đã xác định được sáu mạng lưới và vùng não có xu hướng khác biệt rõ ràng giữa các loài chó với nhau. Các mạng lưới này liên kết với các chức năng nhất định như vận động hoặc khứu giác.

Ở mỗi giống chó được con người thuần chủng sẽ phục vụ cho các mục đích khác nhau. Vì thế, chúng phát triển theo từng vùng não một cách khác nhau.

Giống như những chú chó Dobermans và chó võ sĩ sẽ thường được sử dụng phục vụ cho quân đội, cảnh sát. Khứu giác và thị giác của hai chú chó này rất là phát triển. Con chó lai tạo để phục vụ cho việc thi đấu thể thao cho thấy não bộ của chúng chịu sự căng thẳng, sợ hãi và lo lắng. Còn giống chó chăn cừu có được sự nhanh nhẹn và tốc độ chính nhờ vùng não vận động phát triển.

Hecht chia sẻ: “Đặc điểm giải phẫu não giữa các giống chó khác nhau, chắc chắn một trong những lí do đó là do sự tác động của con người trong việc nhân giống. Kể cả việc huấn luyện chúng với những hành động cụ thể như chăn thả, săn bắn và bảo vệ đàn gia súc”.

Show More
Rate

Join Podchaser to...

  • Rate podcasts and episodes
  • Follow podcasts and creators
  • Create podcast and episode lists
  • & much more

Episode Tags

Do you host or manage this podcast?
Claim and edit this page to your liking.
,

Unlock more with Podchaser Pro

  • Audience Insights
  • Contact Information
  • Demographics
  • Charts
  • Sponsor History
  • and More!
Pro Features