Podchaser Logo
Home
Ep.11 YouTube Marketing Creator ใช้ทำการตลาดและหาเงินยังไงถึงใช้คุ้ม

Ep.11 YouTube Marketing Creator ใช้ทำการตลาดและหาเงินยังไงถึงใช้คุ้ม

Released Saturday, 11th July 2020
Good episode? Give it some love!
Ep.11 YouTube Marketing Creator ใช้ทำการตลาดและหาเงินยังไงถึงใช้คุ้ม

Ep.11 YouTube Marketing Creator ใช้ทำการตลาดและหาเงินยังไงถึงใช้คุ้ม

Ep.11 YouTube Marketing Creator ใช้ทำการตลาดและหาเงินยังไงถึงใช้คุ้ม

Ep.11 YouTube Marketing Creator ใช้ทำการตลาดและหาเงินยังไงถึงใช้คุ้ม

Saturday, 11th July 2020
Good episode? Give it some love!
Rate Episode
ผมได้มีโอกาสเข้าไปสอนเรื่อง Facebook Marketing ทำอย่างไรให้ขายสินค้าได้ ในบริษัทแห่งหนึ่ง แล้วมีคำถามหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจและไม่ควรมองข้าม คือ การทำการตลาดผ่าน YouTube โอเคหรือไม่ แล้วจริงๆ แล้ว YouTube เหมาะกับการทำการตลาดแบบไหน
  • คนไทยรัก YouTube มาก และเป็นประเทศหนึ่งที่มีพฤติกรรมในการเสพ YouTube ค่อนข้างหนาแน่นมาก โดยเฉลี่ยคนไทยใช้เวลากับ YouTube วันละ 3 ชั่วโมง ซึ่งสูงในระดับต้นๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ เหตุผลมาจากคนไทยชอบดู Content ที่เป็นวิดีโอ Creator หลายๆ คนหรือผู้ผลิตรายการต่างๆ สามารถใช้ YouTube เป็นแหล่งหนึ่งในการทำรายได้ ดังนั้น YouTube จึงเข้ามามีบทบาทและความสำคัญในธุรกิจ Media และ Entertainment ในประเทศไทยมากในปัจจุบัน 
  • โดยทั่วไป พฤติกรรมของคนที่ดู YouTube จะดูในช่วงที่ตัวเองว่างจริงๆ สัก 10 – 20 นาที ดังนั้น YouTube จึงเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการทำวิดีโอแบบยาวๆ เพราะคนมีเวลาหรือตั้งใจมาดูอะไรยาวๆ ดังนั้นการลงวิดีโอใน YouTube ก็สามารถลงได้ยาวกว่าในแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่คนอาจจะไม่ได้ตั้งใจดูจริงๆ ดังนั้นในเชิงการลงโฆษณา ถ้าคุณต้องการสื่อสารอะไรที่มีความยาว YouTube เป็นที่ที่เหมาะ แต่มันก็ไม่สามารถใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบหนังทีวีเข้ามาใช้ได้ เพราะมันไม่เหมาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณรัน Ads YouTube ที่ลูกค้าสามารถกด Skip ได้ หลังจาก 5 วินาทีไปแล้ว ถ้าในช่วงต้นของคลิปดูไม่น่าสนใจ ลูกค้าจะกดข้ามทันที ดังนั้นเราต้องมีการฮุกแล้วทำให้คนสงสัยอยากดูคลิปเราตั้งแต่ 5 วินาทีแรกให้ได้ ค่าวิดีโอก็จะแพง
หากเราต้องการทำรายการใน YouTube น่าสนใจแค่ไหน จริงๆ ยุคทองของ YouTube มีมาตั้งแต่ปี 2014 – 2015 ที่เราเห็นคนไทยหลายๆ คนเข้ามาเป็น YouTuber เป็นอาชีพหารายได้จริงจัง ผมมีข้อแนะนำว่าทำ YouTube                อย่างไรจึงจะสำเร็จ
  1. อัลกอริธึมของ YouTube ชอบคนที่มีวินัย การทำเนื้อหาลงใน YouTube ถ้ามีความเฉพาะเจาะจงได้เท่าไหร่ยิ่งดี เพราะเนื้อหาทั่วไปที่ใครก็หาได้มันเยอะไปหมดแล้ว ดังนั้น Content ที่จะสำเร็จได้ควรเจาะจงไปที่ด้านใดด้านหนึ่ง YouTuber ที่โด่งดังจึงไปทางสายรีวิวมือถือ รีวิวรถยนต์ หรือกลุ่มท่องเที่ยว เจาะเฉพาะบางกลุ่มไปเลย เมื่อมี Content ที่ชัดเจนแล้ว ทำให้เราหลบการแข่งขันได้
  2. ต้องมีวินัย YouTube ชอบคนที่ลงคลิปสม่ำเสมอ เพราะฉะนั้นให้ดูก่อนว่าด้วยความสามารถของเราคิดว่าเราทำได้บ่อยแค่ไหน ให้ลองทำมาสัก 2 – 3 คลิปขึ้นมาก่อน แล้วค่อยตั้งว่าเราจะลงคลิปบ่อยแค่ไหน ถ้าเราไม่ได้ทำเป็นงานประจำ ก็อาจจะลงได้สักประมาณสัปดาห์ละคลิป ซึ่งผมมองว่าควรจะเป็นขั้นต่ำในการทำคลิป YouTube และเราควรตั้งไว้เลยว่าเราจะลงคลิปทุกสัปดาห์วันไหน เวลาไหน เพื่อที่อัลกอริธึมจะได้ชอบ YouTube จะดันให้คลิปของคนที่มีวินัยในการลงคลิปบ่อยๆ ขึ้นไปแสดงอยู่ที่ Suggested Video เวลาที่คนเปิดแอพฯ YouTube แล้วถ้ามีคนดูคลิปเราแล้วติด เขาจะสามารถติดตามได้ว่า จะกลับมาดูทุกๆ วันไหน เวลาไหน
  3. การวาง Content ใน YouTube ควรอาศัยหัวข้อ เพราะหลายๆ ครั้งคนจะมาเจอคลิปเราได้มันเกิดจากการ Search ฉะนั้นอะไรก็ตามที่อยู่ในเทรนด์ โอกาสที่คนจะเปิดขึ้นมาและได้รับความสนใจก็จะสูง
  4. ควรวางแผนทำ Content ในกลุ่ม Content อมตะ หรือ Evergreen Content คือ Content ที่ไม่ต้องตามเทรนด์ก็ได้ แต่ว่าไม่เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา ทำครั้งหนึ่งแล้วคนเข้ามาดูซ้ำได้บ่อยๆ เช่น คลิปแนะนำวิธีการเลือกซื้อโทรศัพท์ เพราะไม่ว่าเวลาผ่านไปแค่ไหน วิธีการเลือกซื้อโทรศัพท์ก็ไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก 
คำถามที่ผมเจอบ่อยมาก จะเริ่มต้นทำคลิปยังไง ? จากประสบการณ์ส่วนตัว ไม่ใช่ว่าเราจะตัดต่อวิดีโอได้สวยงามจะประสบความสำเร็จในการทำ YouTube หัวใจสำคัญของการทำ YouTube คือ Content ไม่ต้องสวยงามหรูหรามาก แค่ให้มีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เสียงชัด ฟังไม่น่ารำคาญจนเกินไป เท่านี้ก็สามารถทำคลิปลง YouTube ได้แล้ว อยากให้ลองมองอะไรก็ได้ที่อยู่ใกล้ตัว ลองทำออกมาเลย ใช้โปรแกรมง่ายๆ ฟรีๆ พอทำบ่อยๆ ก็จะทำเร็วขึ้นเก่งขึ้นเอง ค่าโฆษณาที่ได้จากคลิปที่เจาะ Target เฉพาะกลุ่ม ราคาสูงกว่าคลิปที่เจาะกลุ่มทั่วไปที่เป็นแมส สุดท้าย หวังว่าพอดแคสต์จะเป็นประโยชน์กับคนที่มองหาโอกาสในการทำการตลาดใน YouTube ทั้งฝั่งที่เป็น Advertiser และฝั่งที่เป็น Content Creator ด้วยเช่นกันสามารถฟังพอดแคสต์ Marketing I Can
ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ที่คุณสะดวกหรือใช้อยู่แล้วได้เลยimage YoutubeSpotifyPodcast

FOLLOW US

FacebookInstagramYoutubeLine
Show More
Rate

Join Podchaser to...

  • Rate podcasts and episodes
  • Follow podcasts and creators
  • Create podcast and episode lists
  • & much more

Episode Tags

Do you host or manage this podcast?
Claim and edit this page to your liking.
,

Unlock more with Podchaser Pro

  • Audience Insights
  • Contact Information
  • Demographics
  • Charts
  • Sponsor History
  • and More!
Pro Features