Podchaser Logo
Home
Ep.15 ทำไมถึง Go Global? กับพี่พงษ์ Pam & The Geek CEO

Ep.15 ทำไมถึง Go Global? กับพี่พงษ์ Pam & The Geek CEO

Released Wednesday, 15th July 2020
Good episode? Give it some love!
Ep.15 ทำไมถึง Go Global? กับพี่พงษ์ Pam & The Geek CEO

Ep.15 ทำไมถึง Go Global? กับพี่พงษ์ Pam & The Geek CEO

Ep.15 ทำไมถึง Go Global? กับพี่พงษ์ Pam & The Geek CEO

Ep.15 ทำไมถึง Go Global? กับพี่พงษ์ Pam & The Geek CEO

Wednesday, 15th July 2020
Good episode? Give it some love!
Rate Episode
คุยกับคุณพงษ์ CEO Digital Marketing Agency ทำระบบ Marketing Automation ที่ชื่อ Pam เป็นเจ้าของเพจ และพอดแคสต์ The Geek CEO              ถึงคำว่า Globalในมุมมอง ทำไมคิดว่าประเทศไทยยังขาดคำว่า Global อยู่?

เป็นความสงสัยของผมมานาน ว่าคนไทยเราเก่ง แต่ยังทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ คำตอบที่ผมได้คือ ด้วยความที่เราคิดว่าเราใหญ่แล้ว ไม่จำเป็นต้องขยายออกไป เรามีความคุ้นเคยกับประเทศไทย เรามีเอกลักษณ์เป็นภาษาไทย เราไม่ได้มีภาพที่จะขยายไปนอกประเทศมากกว่า เราคิดว่าขยายในประเทศไทยก็พอแล้ว จริงๆ สตาร์ทอัพทุกวันนี้ที่เกิดมาก็แก้ไขปัญหาให้ประเทศไทยได้ แต่ด้วยความที่เขาไม่ได้มีพื้นฐานว่าต้องการจะขยายออกไปนอกประเทศ ก็เลยเป็นไปได้ยาก

ลักษณะที่เราเห็นสตาร์ทอัพทำเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะของประเทศไทย เป็นลักษณะไหนบ้าง?

สมมติเราทำธุรกิจรับจองร้านอาหาร เราคุ้นเคยกับร้านอาหารที่อยู่ใกล้ตัวเรา แล้วค่อยขยายออกไปยังร้านอาหารที่อยู่ชานเมือง ขยายไปในเมืองที่เจริญ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ภาพนี้เลย แต่อยากให้คิดต่อไปว่าเมื่อยึดหัวเมืองได้หมดแล้ว เราจะทำอะไรต่อ หลายคนก็คงคิดว่าก็ขยายไปต่างประเทศ แล้วขยายยังไง เพราะคุณคิดด้วยรูปแบบภายในประเทศมาตลอด ส่วนใหญ่ที่เราขยายออกไปต่างประเทศ เรามักมีข้อมูลไม่พอและผิดพลาด ขยายออกไปไม่ได้ ลองคิดกลับกัน วันแรกเราคิดว่าเราทำได้อยู่แล้วในบ้านเรา ให้เราไปเริ่มที่ต่างประเทศเลย ในเมื่อต้องเสี่ยงอยู่แล้ว ทำไมเราไม่เสี่ยงในระดับที่ใหญ่ขึ้นก่อน แม้จะสร้างสำเร็จหรือไม่สำเร็จ เราก็เส้นทางจางๆ ที่เชื่อมออกไปจากไทยแล้ว ธุรกิจต่อมาเส้นทางนั้นก็ต้องชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตามทำไมก็ต้องสำเร็จสักธุรกิจ 

มีตัวอย่างที่ไหนบ้างที่เราเห็นแล้วน่าสนใจ ในการปรับ Mindset ให้เรามีความเป็น Global มองโอกาสทั้งโลกมากยิ่งขึ้น?

สิ่งนี้น่าสนใจเพราะยังไม่ค่อยมีคนสนใจ ปีนี้จะมีอะไรหลายอย่างเกิดขึ้นในประเทศไทย อย่าง 5G สนามบินอู่ตะเภา อาลีบาบามาตั้ง Warehouse ในประเทศไทย เทนเซนเข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ในไทย หลายๆ อย่างกำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย การที่เขาเข้ามาแสดงว่าเขาต้องเชื่อมั่นศักยภาพอะไรบางอย่างในประเทศเรา ที่ผมมองคือภูมิศาสตร์เราดีในการที่จะขยายต่อไปในประเทศอื่นๆ ไทยคือศูนย์กลางของภูมิภาคนี้ จีนลงมาที่เรา เขามีต้นทุน และเขาต้องสร้างเส้นทางที่เขาสะดวกเข้ามาในประเทศเรา ดังนั้นถ้าเขาเข้ามาง่ายเขาก็กลับไปง่ายเหมือนกัน ดังนั้นเราจะดูแต่ดิจิตัลอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ต้องดูข้อมูลส่วนอื่นประกอบด้วยว่าดิจิทัลจะผนวกส่วนที่เป็นออฟไลน์ยังไงได้บ้าง 

หลายๆ คนใฝ่ฝันอยากเป็นแบบอาลีบาบา แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ข้อมูลไม่มี?

สมมติเราอยากทำสิ่งที่ใหญ่มาก อยากเป็นอาลีบาบา ดังนั้นเราต้องเริ่มจากสิ่งที่เล็กที่สุดที่อาลีบาบาทำก่อน ซึ่งคือการส่งของชิ้นแรกไปให้ลูกค้าคนแรก ณ วันแรกที่เราไม่รู้เพราะเรายังไม่ได้ทำ ข้อมูลมันเกิดจากปัญหาก่อน ถ้าเราไม่มีปัญหาเราจะไปแก้อะไร ถ้าจะส่งของไปจีน ก็หาลูกค้าในจีนให้ได้ก่อน ลูกค้าในจีนใช้โซเชียลมีเดียอะไร WeChat เราต้องไปศึกษาว่าเราจะซื้อโซเชียลนั้นยังไง ส่วนเรื่องทุน ให้เราคิด 1 ปี 3 ปี 5 ปี 1 ปี คือเราจะต้องมีเงินที่ได้กลับมาเร็วมาก เป็น Cash Flow ในธุรกิจของเรา 3 ปี คือ เงินที่เราใช้ในการลงทุนภายใน 3 ปีแล้วเงินจะไหลกลับมาภายใน 3 ปี 5 ปี คือ เงินที่เราใช้ในการลงทุนภายใน 5 ปีแล้วเงินจะไหลกลับมาภายใน 5 ปี ซึ่งขนาดจะไม่เท่ากัน อาจจะไล่ไป 10 ล้าน 30 ล้าน 50 ล้าน การที่เราคิด Global เลย ไม่ได้หมายความว่าเราจะขาย Local ไม่ได้ เราต้องขาย Local เพื่อให้ได้เงินหมุนกลับมาจาก Local ด้วย แต่ไม่ใช่ขาย Local อย่างเดียว วันนี้ของ Facebook  Google เขากำลังทำเทคโนโลยีของ 10 ปีข้างหน้าอยู่ ดังนั้นเราต้องทำเหมือนกัน

โดยสรุป เราไม่ควรมองโอกาสเล็กๆ เพียงการทำธุรกิจในประเทศ โลกนี้กำลังรอให้เราไปทดลองและเริ่มต้น เพราะเรามีดิจิทัลที่สามารถนำพาเราไปทำธุรกิจได้ทั่วโลก คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก แล้วเราจะมีโอกาสประสบความสำเร็จ

สามารถฟังพอดแคสต์ Marketing I Can
ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ที่คุณสะดวกหรือใช้อยู่แล้วได้เลยimage YoutubeSpotifyPodcast

FOLLOW US

FacebookInstagramYoutubeLine
Show More
Rate

Join Podchaser to...

  • Rate podcasts and episodes
  • Follow podcasts and creators
  • Create podcast and episode lists
  • & much more

Episode Tags

Do you host or manage this podcast?
Claim and edit this page to your liking.
,

Unlock more with Podchaser Pro

  • Audience Insights
  • Contact Information
  • Demographics
  • Charts
  • Sponsor History
  • and More!
Pro Features